Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

CẢM XÚC THÁNG TƯ(2)

     Những ngày tháng 4 lại nhớ đến anh Lê Quang Lộc(6 Qúy).Anhlà chủ tịch ban chấp hành svvk niên khóa 67-68.Tin anh hy sinh tối 14.4.75 tại Hóc Môn làm bạn bè thảng thốt,không tin đó là sự thật.Tôi rời Thành Đòan tháng 2/75 nên hay tin muộn.Năm đầu sau giải phóng bạn bè hẹn nhau đi viếng mộ.Mọi người xúc động nhìn nấm mộ tâp thể,anh cùng 4 chiến sĩ,do bà con địa phương chôn vội.Vợ anh,chị Hùynh Quan Thư nói trong nước mắt:để anh nằm chung với đồng đội cho ấm áp.Giây phút mặc niệm bao nhiêu kỷ niệm về anh sống dậy.Nhớ anh những năm 65,66,67 cùng nhau ra sức xây dựng các nhóm học tập tại trường,tạo uy tín trong sv để đến niên khóa 67-68 lực lượng tiến bộ đã nắm đại diện 32/33 chứng chỉ.Nhớ anh khi ra tranh cử ban chấp hành svvk,với những câu đối đáp chân thật,nhạy bén,sắc sảo,thông minh,cương nghị đã đem đến thắng lợi sát sao trong vòng vây hảm của bạo lực.Nhớ anh,sáng mùng 1 tết Mậu Thân,phố xá vắng tanh,đứng trước trường Văn Khoa bên cạnh banderole lớn với dòng chữ "thân mời các bạn sv tham dự hội trại mừng chiến thắng Đống Đa tại Thảo Cầm Viên".Nhớ anh những ngày sau đó tất bật tổ chức cứu trợ đồng bào tại trung tâm Viên Ung Thư.Một hôm anh rủ tôi về nhà anh Lê Quang Hiền ăn cơm.Hình như anh muốn nói điều gì? Mấy ngày sau tôi hay tin anh thóat ly vào chiến khu tham gia Liên Minh Dân Tộc Dân Chủ và Hòa Bình.Có những cuộc chia tay mà người đi phải nén lòng với bao điều muốn nói.Tháng 7/73 tôi được trao trả tại Lộc Ninh.Sau tết 74 tôi về lại Thành Đòan.Có lẻ tổ chức còn cân nhắc công tác của tôi nên tôi phải "ngăn cách",ở riêng và che mặt khi ra ngòai.Một buổi trưa tôi xuống bếp ăn,tình cờ gặp anh đang khóac tấm đắp,lạnh run,ngồi sưởi cạnh bếp.Câu chuyện hàn huyên cứ bị gián đọan bởi những cơn sốt rét.Nhìn nụ cười anh lúc đó sao mà xót.Tôi không ngờ đó là lần cuối gặp anh.Anh Lộc ơi,chiều nay tôi đọc lại quyển "Tuổi trẻ dấn thân".Cuộc đời anh qua hồi ức của bạn bè gợi lại bao suy nghĩ.Tình yêu của anh với chị Thư biết bao cảm xúc.Ngày mai bạn bè làm đám giỗ anh và 5 Trí.Các anh đã sống xứng đáng,không phí hòai tuổi thanh xuân.Có 1 thời tuổi trẻ SG như vậy.

                                               13.4.2012

 

                                                

6 nhận xét:

  1. Tháng tư, tháng có nhiều ngày giỗ. Xin cho em gởi những nén tâm hương đến anh Lộc, anh 5 Trí và các anh chị bè bạn đã hi sinh trong những ngày tháng tư ...

    Trả lờiXóa
  2. Chiến tranh đi qua, có rất nhiều cuộc chia tay vĩnh viễn, nhưng những cuộc chia tay tháng 4/75 thật xót lòng, lẽ ra còn chút xíu nữa chúng ta không mất nhau.

    Trả lờiXóa
  3. Thành tâm tưởng nhớ các anh chị, bè bạn, tuy chưa lần gặp mặt nhưng vẫn biết bao thân thương. Ở cõi vĩnh hằng, chắc chắn các anh chị em rất vui khi biết, đến bây giờ, chúng ta vẫn chung một mái nhà để được hàn huyên, sẻ chia.

    Trả lờiXóa
  4. Ở những ngày tháng Tư năm xưa, em cứ tưởng là sẽ không còn có dịp gặp lại các anh chị em bè bạn Văn Khoa!
    Nhưng không phải, đã gặp và còn hơn thế - thân tình lại đậm thắm hơn xưa.
    Chúng ta đã có những ngày tươi đẹp. Em nghĩ người đi xa đã ấm lòng, anh ạ.

    Trả lờiXóa
  5. BẠn Kiệt ko dự lễ giổ,nhưng có chị Cả đại diện.Bài viết ngắn nhưng cảm động,cám ơn bạn nhé!
    Sau lễ giổ,nhiều bạn nói,Sáu Quý,Năm Trí ở bên kia chắc là vui lắm,vì bà con anh em về đông đủ,thân thiết như 40 năm trước,và có nhiều người bạn không bao giờ vắng mặt.Mình xúc động và vui lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Các anh đã sống xứng đáng,không phí hòai tuổi thanh xuân. Chị Quan Thư chắc hẳn đọc những dòng chữ này sẽ thật cảm động khi hồi tưởng lại ngày xa xưa ấy.

    Trả lờiXóa